Saturday, August 11, 2007

Máy bị treo , làm sao ?

Hiện tượng 1 chương trình hoặc máy tính bị dừng đột ngột ( còn gọi là treo) rất thường xảy ra trên máy tính . Khi gặp trường hợp này ,bạn nên tìm cách đóng các chương trình đang chạy , và khởi động lại máy bằng bàn phím và chuột để không bị mất dữ liệu , hệ thống không bị lỗi , không ảnh hưởng đến 1 số linh kiện trong máy tính .
Sau đây là các cách bạn nên làm khi máy bi treo :
  1. Trước tiên : bấm chuột phải lên biểu tượng cửa sổ chương trình trên thanh Taskbar , chọn Close .
  2. Nếu không đóng được , bấm tổ hợp 3 phím Ctrl +Alt +Del ( hoặc Ctrl+Shift+Esc ) để mở Task Manager. Trong cửa sổ hiện ra , bấm thẻ Applications --> chọn tên chương trình cần đóng --> bấm End Task .( nếu chương trình đã bị treo thật sự bạn sẽ thấy chữ Not Responding hiển thị ở bên phải chương trình đó )
  3. Nếu chương trình Task Manager bị lỗi nên không chạy được . Khi đó bạn bấm nút Start--> Run ( hoặc tổ hợp phím Windows + R ) , gõ cmd và bấm OK . Ở cửa sổ hiện ra , gõ tasklist rồi bấm Enter , tìm tên file chương trình cần đóng trong danh sách hiện ra . Gõ lệnh theo cú pháp : taskkill /im tên_file_cần_đóng , rồi bấm Enter .Dòng thông báo có chữ Success hiện ra cho biết đã đóng được chương trình . ( Lưu ý : tên_file_cần_đóng là file thưc thi của chương trình đó . Ví dụ : để đóng Yahoo! messenger , gõ taskkill /im ypager.exe ) .Cách này đòi hỏi bạn phải biết tên file đang thực thi của chương trình . (Cách này là cách bạn nên làm cuối cùng nếu các cách khác đều không tắt được , vì nếu bạn tắt nhầm file đang thực thi của hệ thống thì mọi chuyện sẽ khó lường !)
Sau đây là cách khởi động lại máy :
  • Trong trường hợp các chương trình đang truy xuất thiết bị ( đọc /ghi đĩa CD-ROM , USB ...) mà bị lỗi thì không thể dùng được cách trên , hoặc khi toàn bộ các chương trình bị treo : bạn phải khởi động lại máy bằng cách bấm tổ hợp 3 phím Ctrl + Alt +Del . Ở cửa sổ hiện ra , bấm menu Shutdown --> Restart .
  • Nếu 3 phím này không còn tác dụng , phương án duy nhất cuối cùng là bạn phải bấm nút Reset / Power trên thùng máy .

No comments: